Announcement

Estrogen và cholesterol cao phải làm gì?

Posted by Mai thanh xuan on Oct 10 2019 at 07:32PM PDT
image

Cả phụ nữ và nam giới đều có thể bị tăng mức cholesterol ảnh hưởng đáng kể đến bệnh tim mạch, đột quỵ và đau tim. Tuy nhiên, phụ nữ có một cơ chế bảo vệ trong cơ thể họ khỏi hormone estrogen vẫn còn hiệu lực trong suốt những năm sinh nở. Tuy nhiên, một khi tiền mãn kinh và mãn kinh đã đến, tác dụng bảo vệ của estrogen suy giảm.

Nội tiết tố nữ là gì?

Nội tiết tố nữ Estrogen là một hormone sinh dục nữ chính được sản xuất trong buồng trứng. Trong khi phụ nữ dựa vào việc sản xuất estrogen để cân bằng cơ quan sinh sản, estrogen cũng được sản xuất với số lượng ít hơn ở nam giới, theo MayoClinic.com. Có các thụ thể estrogen trong các tế bào não, xương, mạch máu, gan và đường sinh sản của cả nam và nữ. Tuy nhiên, phụ nữ sản xuất nhiều estrogen trong cơ thể hơn nam giới và vai trò chính của estrogen là hỗ trợ cho việc mang thai.

Mức cholesterol cao

Cholesterol là một chất sáp được sản xuất bởi gan và cũng ăn vào một số loại thực phẩm, theo KidsHealth. Cơ thể cần có cholesterol để tạo ra vitamin D sau khi da tiếp xúc với tia UV từ mặt trời và sản xuất một số hormone, xây dựng thành tế bào và giúp bạn tiêu hóa chất béo. Gan của bạn sản xuất đủ cholesterol để đáp ứng nhu cầu của cơ thể bạn mỗi ngày. Cholesterol cũng được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc từ các nguồn động vật, chẳng hạn như thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa nguyên chất. Nồng độ cholesterol cao trong dòng máu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, bệnh tim mạch, đột quỵ và đau tim. Một số yếu tố dẫn đến cholesterol cao là béo phì, giới tính, di truyền, chế độ ăn uống và tuổi tác.

Mối quan hệ giữa Estrogen và Cholesterol

Các bác sĩ tại Phòng khám Mayo tuyên bố rằng nồng độ estrogen giảm trong thời kỳ mãn kinh và mãn kinh có thể dẫn đến sự gia tăng cholesterol LDL, thường được gọi là cholesterol “xấu”. Điều này làm tăng cholesterol xấu và giảm cholesterol HDL đồng thời, hay cholesterol “tốt”, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Estrogen dường như có tác dụng bảo vệ hệ mạch máu của cơ thể chống lại bệnh tật. Estrogen kích thích giải phóng oxit nitric và làm giảm sự co bóp của các tế bào cơ trơn. Mối quan hệ này dường như làm giảm nguy cơ huyết áp cao và mức cholesterol cao trong khi mức estrogen vẫn cao trong những năm sinh nở của phụ nữ.

Sau khi bảo vệ Estrogen biến mất

Một khi phụ nữ đến tuổi mãn kinh hoặc mãn kinh, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ tuyên bố rằng một số phụ nữ được hưởng lợi từ liệu pháp hormone sau mãn kinh để điều trị loãng xương và các điều kiện y tế khác. Tuy nhiên, họ không khuyên bạn nên sử dụng riêng để ngăn ngừa bệnh tim mạch. Bổ sung estrogen sau khi mãn kinh dường như không làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Ở phụ nữ có tiền sử cá nhân hoặc tiền sử gia đình mắc các bệnh ung thư liên quan đến nội tiết, như ung thư vú, việc bổ sung làm tăng nguy cơ phát triển ung thư. Thay vào đó, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị điều trị bằng thuốc giảm cholesterol cho phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tim, kết hợp với thay đổi lối sống và thay đổi chế độ ăn uống cũng như kiểm soát cân nặng, hoạt động thể chất và cai thuốc lá.

Esrogen và cholesterol cao có thể sẽ ảnh hưởng đến bệnh tim mạch của bạn. Để điều hòa nội tiết tố nữ hiệu quả bạn cần tuân thủ theo chỉ định của cac y khoa

Comments

There are no comments for this announcement.